Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Răng bị mẻ nên lựa chọn phương pháp trám răng nào là hợp lý nhất

Răng bị mẻ có thể trám lại để khôi phục răng với hình thể như ban đầu. Tuy nhiên, nên chọn trám răng bị mẻ bằng phương pháp nào tốt nhất, giúp bạn vừa khôi phục được hình thể răng đẹp lại đảm bảo độ bền chắc và ăn nhai lâu dài?
1. Trám răng mẻ hiệu quả trong trường hợp nào?
Không phải bất cứ trường hợp răng mẻ nào cũng có thể sử dụng được cách  trám răng. Phương pháp này chỉ cho hiệu quả nhất khi tỷ lệ răng mẻ ở mức độ nhất định.
Trám răng bị mẻ bằng phương pháp tốt và đảm bảo nhất 1
Nếu vết mẻ quá lớn, miếng trám lớn cần đến chỗ bám với chân bám chắc chắn mới có thể duy trì dài lâu được. Bởi thế, khi răng mẻ quá lớn được trám lai sẽ rất dễ bị bong miếng trám do mất chân bám.
Trường hợp mẻ ở rìa răng thì việc trám lai rất khó để đạt được độ thẩm mỹ cao, bởi trên thân răng, rìa răng là phần “mỏng manh” nhất và khó để tạo hình được chắc chắn. Cũng do vị trí rìa răng là phần chịu tác dụng lực trước tiên khi ăn nhai nên miếng trám dễ bị rơi vỡ hơn. Vì thế, trám răng chỉ nên áp dụng trong trường hợp vỡ mẻ nhẹ.
Trám răng bị mẻ bằng phương pháp tốt và đảm bảo nhất 2
2. Các phương pháp trám răng phổ biến
Đối với trám răng mẻ , có 2 phương pháp chủ yếu sau đây:
- Trám răng bằng chất liệu trám amalgam, vàng hợp kim, GIC và composite: Phương pháp này tuy thao tác dễ và nhanh, chỉ cần thực hiện 1 lần và khách hàng không phải khám nhiều lần nhưng lại có nhiều nhược điểm.Miếng trám dễ hở kẽ, không bám sít với mô răng thật. Khó tái tạo được hình dạng gảii phẫu của răng với các gờ rãnh đặc trưng, không tạo ra được tiếp xúc khít với răng kế cận nên dễ bị dắt thức ăn gây sâu răng hôi miệng. Trám composite còn bị đổi theo thời gian.
-Trám răng bằng phương pháp Inlay và onlay: Đây là phương pháp trám dựa trên kỹ thuật tạo hình miếng trám đúng với hình thể giải phẫu đặc trưng của răng tại vị trí trám.
Trám răng bị mẻ bằng phương pháp tốt và đảm bảo nhất 3
Inlay là kỹ thuật trám đúc nhờ miếng trám được tạo hình nhờ công nghệ chế tạo răng sứ sau khi được lấy dấu hàm chi tiết để thiết kế. Miếng trám này nằm ở bên trong những đỉnh múi răng khi lắp răp hoàn chỉnh.
Onlay là cũng là kỹ thuật trám đúc nhưng miếng trám không nằm trong đỉnh múi răng mà bao phủ lên một hoặc nhiều múi răng, có hình thể giống với vị trí cần trám trên răng.
Để được tư vấn cụ thể hơn với mô hình trực quan, bạn có thể liên hệ về Nha khoa Hoàn Mỹ, bác sỹ sẽ tư vấn tận tình cho bạn.
Các bạn có thể tham khảo thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét