Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Sâu răng chữa khỏi hẳn được hay không?

Răng sâu là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới viêm tủy – một tình trạng nguy hiểm có thể gây mất răng và viêm nhiễm xương ổ răng. Vậy răng sâu tới tủy có phải nhổ không và sâu răng chữa khỏi hẳn được không? Khi sâu răng khiến tủy bị viêm có thể gây nên những cơn đau nhức dữ dội, nhói buốt đến tận óc, phải chữa trị nhanh chóng tránh lây lan.


Răng sâu tới tủy có cần phải nhổ hay không?
Tủy răng nằm trong buồng tủy bao gồm nhiều mạch máu và dây thần kinh có chức năng cảm biến, tiếp nhận và phản hồi các kích thích từ bên ngoài đến răng nhưng vì một nguyên do nào đó mà tủy có thể bị viêm nhiễm.


Có hai trường hợp cơ bản cần phải điều trị tủy:
- Thứ nhất: Răng bị sâu nặng do vi khuẩn gây nên nhưng không được điều trị kịp thời. Vi khuẩn lan dần và xâm lấn đến buống tủy, dần dần dẫn đến tình trạng tủy bị viêm. Khi đó, điều trị lấy tủy sẽ là biện pháp duy nhất để loại bỏ các mô tủy bị hoại tử, giúp giữ được răng mà không cần nhổ bỏ, tránh viêm nhiễm xương ổ răng.

- Thứ hai: Răng bị chấn thương nặng, mất nhiều mô răng làm lộ phần tủy trong buồng tủy ra. Khi đó tủy bị viêm nhiễm nặng nên cần được điều trị nội nha càng sớm càng tốt.

Răng sâu đến tủy có nên nhổ hay không sẽ dựa vào tình trạng cụ thể sau khi nha sỹ thăm khám. Bảo tồn chính là nguyên tắc đầu tiên trong điều trị nha khoa bởi răng sau khi nhổ cần phải trồng răng giả sớm để đảm bảo thẩm mỹ và ăn nhai, nhưng xét cho cùng thì răng giả không thể so sánh được với răng thật về cảm giác ăn nhai. Do đó, răng sâu dẫn đến viêm tủy chỉ nhổ bỏ khi không thể tiến hành bảo tồn bằng biện pháp điều trị nội nha được nữa.

Khi răng sâu tới tủy, vết sâu quá nặng, phần thân răng bị vỡ gần hết không thể hàn trám hay bọc sứ, tủy bị áp xe thì việc nhổ bỏ răng sâu là điều cần thiết. Một khi tủy gây áp xe xương ổ răng thì nguy cơ gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến các răng kế bên là không tránh khỏi.
∗ Điều trị tủy được tiến hành như thế nào?

Hiện nay, việc điều trị rút tủy diễn ra khá đơn giản và không gây ê nhức quá nhiều cho bệnh nhân với sự hỗ trợ của máy lấy tủy hiện đại Morira. Điều trị nội nha có thể được tiến hành sau một buổi hoặc 2-3 lần gặp nha sỹ, bao gồm các bước sau:

+ Bước 1: Nha sĩ khám tổng quát toàn bộ khoang miệng, nếu cần thiết sẽ tiến hành chụp phim X-quang cụ thể những răng bị sâu và đưa ra đánh giá tổng quát tình trạng răng miệng của bệnh nhân cũng như trao đổi cách điều trị cụ thể với bệnh nhân.

+ Bước 2: Bác sĩ sử dụng lượng thuốc thích hợp gây tê cho răng. Thuốc tê sẽ có tác dụng trong vòng 2h, do đó trong khi lấy tủy bạn sẽ không có cảm giác đau nhức.

+ Bước 3: Bác sĩ sẽ sử dụng đế cao su ôm sát vào răng cần lấy tủy, cách ly răng ra khỏi nướu, khoang miệng, giúp răng cần điều trị luôn được ở trong trạng thái khô, sạch.

+ Bước 4: Bác sĩ dùng mũi khoan nha khoa chuyên dụng khoan một đường nhỏ trên răng thông xuống ống tủy để mở buồng tủy. Tủy bị viêm sẽ được làm sạch bằng hệ thống máy hút tủy hiện đại. Sau khi phần tủy hoại tử được làm sạch thì buông tủy rỗng sẽ được trám bít ống tủy vĩnh viễn bằng nhựa nha khoa chuyên dụng gutta percha.

Sau một vài ngày, bệnh nhân có thể được hàn trám hoặc bọc răng sứ để đảm bảo độ bền cho răng, hạn chế những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến răng.


Nên nhổ răng sâu vào tủy theo phương pháp nào?
Điều trị tủy sẽ là phương pháp được ưu tiên để bảo tồn răng bị sâu. Tuy nhiên, trong trường hợp tủy bị viêm nặng, gây áp xe thì việc nhổ răng cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Hiện nay, việc nhổ răng không còn nguy hiểm và có thể gây biến chứng như trước kia với sự hỗ trợ của công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome.

Khác với cách nhổ răng truyền thống nhổ toàn bộ chân răng gây đau nhức và không an toàn. Mũi siêu âm sẽ tác động làm đứt hệ thống dây chằng nha chu neo giữ răng, nhờ đó việc lung lay và lấy răng ra theo từng phần được dễ dàng hơn. Do ít tác động xâm lấn đến nướu và chân răng mà thao tác nhổ răng diễn ra an toàn, không biến chứng, khả năng lành thương cũng nhanh hơn so với cách nhổ răng thông thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét