Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Hàn răng có được lâu không và có bền không

Câu hỏi: Chào bác sỹ KIM! Tôi có 4 chiếc răng bị mòn men ở cổ răng và 1 chiếc bị mẻ nhẹ. Tôi muốn phục hồi lại bằng phương pháp đảm bảo nhưng do số lượng răng hơi nhiều, bọc răng sứ thì tốn kém quá nên phải chuyển qua hàn răng. Nhưng tôi vẫn băn khoăn không biết là  hàn răng có được lâu không, miếng hàn có thể duy trì được bao lâu thì phải thực hiện lại vậy bác sỹ. Mong bác sỹ tư vấn giúp! Chân thành cảm ơn! (Đỗ Hoài Nam – Phú Thọ).
Trả lời:
Chào bạn Hoài Nam!
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Thời gian bảo tồn miếng hàn răng có được lâu không” của bạn, Nha khoa KIM xin được giải đáp cụ thể như sau:
tram-rang-mat-nhai
Miếng hàn răng có độ bền chắc không cao
Đối với răng bị mòn men cổ răng và bị vỡ mẻ thì có thể hàn răng hoặc bọc răng sứ đều được. Phương pháp bọc răng sứ tuy đảm bảo hơn nhưng chi phí khi làm nhiều răng hơi cao. Hàn răng cũng là phương pháp tương đối ổn cho bạn trong điều kiện kinh tế không cho phép áp dụng các phương pháp điều trị tốn kém hơn. Tuy nhiên, tuổi thọ của miếng hàn răng không cao, thường thì sau một thời gian, bạn sẽ phải thực hiện lại. Thời điểm hàn lại phụ thuộc vào ba yếu tố chủ yếu là chất liệu trám, kỹ thuật trám và sự giữ gìn của bạn trong ăn uống và chăm sóc răng miệng sau khi hàn răng.
Trong số các loại vật liệu hàn răng cho trường hợp mòn men cổ răng, vỡ mẻ thì composite là lựa chọn tốt nhất vì vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ lại khá bền so với các chất liệu hàn răng khác. Tuy nhiên, với composite thì độ bền của vết trám không được cao, bạn có thể duy trì được mối hàn trong khoảng từ 1 – 2 năm. Sau đó phải thực hiện hàn lại nếu thấy có khe hở và có dấu hiệu bị bong. Ngay cả khi không có khe hở mà miếng trám bị xỉn màu (với những răng phía trước) thì dù không bị bong nứt vẫn phải thực hiện lại để đảm bảo tính thẩm mỹ. Đặc biệt, khi thấy miệng có mùi hôi cũng nên đi khám để xác định xem nguyên nhân có phải do miếng hàn không để thay miếng hàn mới.
Kỹ thuật phục hình đảm bảo cũng giúp cho thời gian duy trì miếng trám răng được lâu hơn do độ bám của miếng hàn composite bền chắc hơn, không dễ bong rơi và chống ngấm nước tốt. Hàn răng được bao lâu thì phải hàn lại chủ yếu do kỹ thuật thực hiện quyết định. Nếu hàn không đảm bảo thì miếng hàn sẽ rất dễ bị hỏng, gây đau và bong bật khi nhai lực mạnh.
Việc giữ gìn của bạn trong ăn uống cũng rất quan trọng. Hàn răng có bền không phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Ăn thực phẩm ít axit và chất tạo màu, ăn đồ không quá nóng hoặc quá lạnh, chải răng và vệ sinh răng miệng tốt là những thao tác giúp duy trì màu của miếng hàn trắng lâu hơn, không bị trượt trên mô răng tại ra khe hở gây bong rơi miếng hàn.
Nếu bạn đảm bảo thực hiện tốt những hướng dẫn kể trên, hàn răng tại nha khoa uy tín thì không cần phải băn khoăn về vấn đề hàn răng có được lâu không. Thời gian bạn có thể duy trì miếng hàn trên răng có thể kéo dài thêm ít nhất là 1 năm so với tuổi thọ tối đa của nó nhé!
Tại Nha khoa KIM, công nghệ trám răng Laser Tech mới nhất Hoa Kỳ đang được áp dụng, giúp mang đến một kết quả hàn răng tốt nhất. Công nghệ mới giúp hạn chế tối đa tình trạng long chân bám, khoang trám thấm nước, giúp tăng cường tính tương hợp giữa vật liệu trám và bề mặt trám, do đó giúp cho vết trám có độ bền chắc cao hơn nhiều so với công nghệ cũ. Trám răng Laser Tech có thể hạn chế tối đa việc xâm lấn mài cùi răng như cách bọc răng sứ, không làm răng thay đổi về cấu trúc, xương hàm vì thế cũng không bị bất cứ tác động nào, không gây nên cảm giác ê buốt cho bệnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét