Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Có nên nhổ răng hàm bị sâu không? Giải đáp thắc mắc bởi nha khoa KIM

Thưa bác sỹ! Em muốn đi nhổ răng nhưng không biết có nên nhổ răng hàm bị sâu không ạ? Em có hai chiếc răng hàm số 6 và số 7 bị sâu nhưng răng số 6 thì sâu khá nặng và có lỗ sâu màu đen, vỡ mẻ khá nhiều. Chiếc răng này khiến em đau nhức ngày đêm, rất khó khăn trong ăn uống và làm việc. Liệu nhổ có biến chứng gì không thưa bác sỹ. Em cảm ơn ạ. (Minh Hà – Cần Thơ).

Trả lời :
Chào bạn Minh Hà !
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Có nên nhổ răng hàm số 6 bị sâu hay không?” của bạn, Nha khoa KIM xin được giải đáp cụ thể như sau.
Răng hàm số 6 là răng đóng vai trò ăn nhai chính trên cung hàm và có mối liên hệ với các dây thần kinh trong xoang hàm, do đó việc bảo tồn răng là yếu tố căn bản đầu tiên trong việc điều trị. Răng số 6 một khi mất đi không những ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, tính thẩm mỹ mà việc trồng răng giả cũng mất nhiều thời gian cũng như chi phí.
Có nên nhổ RĂNG HÀM SỐ 6 BỊ SÂU hay không?- BS nha khoa Paris - Ảnh 1Răng hàm có vai trò ăn nhai chính trên cung hàm

Có nên nhổ răng hàm số 6 bị sâu hay không?

Tình trạng răng có lỗ sâu màu đen và vỡ mẻ nhiều tức là bệnh lý sâu răng của bạn đã khá nghiêm trọng, xâm lấn rất nhiều đến cấu trúc của răng. Chỉ có thăm khám cụ thể của bác sỹ mới có thể xác định được chính xác răng của bạn có nên nhổ hay bảo tồn.
- Nếu như răng có thể bảo tồn thì nha sỹ sẽ tiến hành nạo sạch vết sâu trước tiên để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và những mầm mống gây bệnh. Hàn trám răng hay bọc sứ sẽ được sử dụng để tái tạo lại hình dáng của răng, giúp ngăn ngừa nhưng tác nhân có hại xâm nhập đến cấu trúc răng đã bị tổn thương. Với những vết sâu lớn, vỡ mẻ quá nửa mà chân răng còn tốt thì tốt nhất bạn nên sử dụng phương pháp bọc răng sứ. Đây là cách bảo tồn được răng thật tối đa khi mão răng sứ sẽ bọc chụp toàn bộ phần răng thật, giúp cho bạn vẫn ăn nhai hoàn toàn bình thường mà có thể hạn chế được tác động của lực nhai hay vi khuẩn đến răng.
Hàn trám cũng có thể phục hình răng sâu nhưng về bản chất độ bền không cao bằng bọc sứ và có thể bị bong bật khi ăn nhai mạnh.
- Trường hợp răng sâu quá nặng, viêm tủy cấp, áp xe xương ổ răng hoặc chân răng đã bị lung lay quá mức mà không thể bảo tồn thì tốt nhất bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín để nhổ răng càng sớm càng tốt bởi việc duy trì răng sâu nặng có thể làm hỏng đến các răng kế bên. Hiện nay, tại Nha khoa KIM, với công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome thì thao tác nhổ răng số 6 được thực hiện khá dễ dàng và hoàn toàn không có biến chứng nào. Mũi siêu sẽ tác động đến các tổ chức xung quanh răng, làm đứt dây chằng nhau chu neo giữ răng, nhờ đó mà việc lấy răng ra từng phần sẽ dễ dàng hơn rất nhiều mà không ảnh hưởng đến dây thần kinh. Quy trình thăm khám, chụp X-quang kỹ lưỡng sẽ đảm bảo cho việc nhổ răng được diễn ra an toàn nhất.
Tuy nhiên, bạn Minh Hà cũng nên lưu ý, sau khi nhổ răng số 6 thì việc trồng răng cần được thực hiện càng sớm càng tốt, đặc biệt nên trồng răng theo cách cấy ghép implant sẽ đảm bảo hiệu quả tốt nhất bởi phương pháp này cấy trực tiếp trụ xuống xương hàm và lắp mão sứ lên trên, thay thế hoàn toàn cho răng mất. Phương pháp này không những có độ bền chắc cao mà còn không xâm lấn đến răng thật như cách làm cầu răng và giúp hạn chế tình trạng tiêu xương hàm tối đa.
Việc thăm khám cụ thể tình trạng răng sâu của bạn là điều cần làm trước tiên hiện nay mà không nên tự phỏng đoán cá nhân để có cách chữa sâu răng hiệu quả nhất. Nha khoa KIM luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn Có nên nhổ răng hàm số 6 bị sâu hay không nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào thêm. Cảm ơn bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét