Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Ưu nhược điểm của vật liệu hàn răng amalgam

Amalgam là loại vật liệu trám được sử dụng lâu đời , có trên 100 năm tuổi. Đây là một hỗn hợp của các phân tử kim loại bao gồm thuỷ ngân, bạc, kẽm, đồng… Nếu được sử dụng đúng kĩ thuật và chỉ định thì miếng trám Amalgam không chỉ tiết kiệm chi phí hơn mà còn cứng, chắc và bền hơn rất nhiều so với các loại vật liệu khác.



1. Tìm hiểu về vật liệu hàn răng amalgam



Hiện nay, hàn răng không còn là phương pháp nha khoa mới mẻ hay xa lạ, mà nó được chỉ định trong rất nhiều tình trạng khác nhau của răng như: Răng sâu, sứt, mẻ… Khi quyết định hàn răng, nếu muốn tiết kiệm chi phí, có thể lựa chọn loại vật liệu amalgam.

Theo những nghiên cứu của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) thì cho đến nay Amalgam vẫn là vật liệu trám răng vô cùng an toàn, sử dụng Amalgam cũng không gây ra bất kì phản ứng bất lợi nào đối với sức khỏe.

Trước đây, amalgam được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi, tuy nhiên hạn chế lớn của amlgam chính là nó có màu xám bạc, không tương đồng với màu sắc của răng thật nên không đem lại tính thẩm mỹ cho răng cần trám. Bởi vậy, amalgam dần được thay thế bằng những loại vật liệu hàn trám thẩm mỹ khác như: composite…
2. Ưu, nhược điểm của hàn răng amalgam

Xét về ưu điểm, amalgam có rất nhiều điểm nổi bật so với các loại vật liệu hàn trám khác, cụ thể là:

– Amalgam vô cùng bền chắc, có thể tồn tại khá lâu mà không dễ bị sứt, mẻ bởi các đồ ăn cứng.

– Amalgam dễ dùng, sức chịu lực tốt nên thường được dùng trong các xoang to hoặc ở những nơi chịu áp lực lớn như mặt nhai của răng.

– Hàn răng bằng amalgam có chi phí tương đối rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên cũng thường xuyên được khuyên dùng và chỉ định.

Tuy nhiên, amalgam cũng có rất nhiều nhược điểm, và nhược điểm của nó chính là có màu xám bạc, không giống với màu sắc răng thật nên không thích hợp với trám răng cửa và những trường hợp cần trám răng cửa hoặc trám răng thẩm mỹ mà chỉ được chỉ định để trám răng hàm.

Ngoài ra, Amalgam cũng có khả năng dẫn nhiệt tốt, bởi vậy nó có thể gây ra những ảnh hưởng, sự nhạy cảm đối với những khi ăn nhai thức ăn nóng và lạnh.

Cũng như nhiều phương pháp hàn trám răng khác, để hàn răng bằng amalgam có được kết quả lâu dài , cần đặc biệt chú ý đến quá trình chăm sóc răng miệng sau khi hàn bằng cách: Không ăn nhai trong vòng 2 giờ sau đó, hạn chế các loại thức ăn cần lực nhai lớn, thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên để các nha sĩ có thể thăm khám và kiểm tra tình trạng của vết hàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét