Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Nghiên cứu đánh giá xác nhận loại cảm biến nhiệt

Viện Nghiên cứu Điện năng (EPRI) đã tiến hành một nghiên cứu đánh giá nhằm xác nhận loại cảm biến nhiệt mới của Công ty Quản lý Rủi ro Điện lực (URMC) có thể đo chính xác nhiệt độ đường dây truyền tải thông qua một quang phổ rộng do dây dẫn sinh ra, cũng như các điều kiện tại hiện trường.
Việc hoàn thành các thử nghiệm đã chứng minh rằng không cần thiết phải phỏng đoán nhiệt độ dây dẫn. Với công nghệ này, ngành điện và các khách hàng sẽ biết được chính xác hơn khả năng chịu tải của dây dẫn.
Bộ phận thí nghiệm cao áp của EPRI tại Lenox, Massachusetts đã thực hiện một cuộc thí nghiệm ngoài trời, việc đo đạc đã được tiến hành để so sánh phép đo của Thermal Direct với thiết bị giám sát đường dây của EPRI. Thermal Direct có khả năng đo nhiệt độ dây dẫn với sai số ít hơn 50C trong điều kiện vận hành bình thường của đường dây truyền tải. Tất cả các đo đạc của EPRI và URMC được giữ riêng cho đến khi hoàn thành từng thí nghiệm.
Dale Douglass, kỹ sư chính tại Công ty Tư vấn giao nhận Điện, người chứng kiến các cuộc thử nghiệm, cho rằng việc đo trực tiếp nhiệt độ dây dẫn có thể loại bỏ nhu cầu kiểm tra ngoại quan của nhóm công tác tại hiện trường ở các phân đoạn đường dây sự cố. Ông cũng lưu ý rằng việc đo trực tiếp nhiệt độ dây dẫn tại nhiều điểm đấu nối trên đường dây sẽ cho ra các tính toán chính xác về nhiệt độ cao tại các khoảng võng của dây dẫn khi sử dụng với chương trình thiết kế đường dây như PLS_CADD.
Douglass nói rằng: “Giá trị đo nhiệt độ dây dẫn của Thermal Direct bằng hoặc thấp hơn chút ít so với giá trị đo đạc từ thiết bị của EPRI; giá trị đo này được chấp nhận vì đưa ra được kết quả ước đoán khá tin cậy trong điều kiện nhiệt độ cao nhất. Thermal Direct cho thấy là một sự thay thế có tiềm năng cho các phương pháp tính toán phức tạp hơn vốn cần phải biết chính xác điều kiện thời tiết và gía trị dòng điện qua dây dẫn tại thời điểm đo.”
Các cuộc thí nghiệm đã đánh giá tác động của nhiều yếu tố bao gồm: bức xạ nhiệt  của dây dẫn, nhiệt độ dây dẫn, tiết diện dây dẫn và điều kiện môi trường tại hiện trường. Sử dụng thiết bị Thermal Direct được gắn trên trực thăng, URMC quét nhiệt độ các phân đoạn đường dây và đưa ra kết quả thông qua các phương pháp đọc khác nhau như theo thời gian, theo khoảng dây và theo loại đầu dò cảm biến. Nhiệt độ dây dẫn được thiết lập thông qua việc điều khiển dòng qua dây dẫn. Các cảm ứng của EPRI được lắp đặt tại nhiều điểm trên đường dây dùng để đo giá trị dòng điện qua dây dẫn. EPRI đang thực hiện một phân tích toàn diện hơn và lập báo cáo về quá trình thí nghiệm Thermal Direct.
Khả năng đo đạc chính xác nhiệt độ đường dây của Thermal Direct sẽ là một giải pháp dài hạn nhằm hỗ trợ các công ty điện lực nâng cao độ tin cậy và hiệu quả của lưới điện.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét